Thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe, chiều ngày 10/6 lực lượng Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra trên tuyến ĐT636 đoạn đi qua địa bàn xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn. Tại Km 23 tuyến ĐT636, vào lúc 16 giờ 30 Thanh tra Sở phát hiện phương tiện BKS: 77C-201.17 đang lưu thông trên đường từ xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn hướng về ngã tư An Thái, xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn có dấu hiệu vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép nên ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế không chấp hành mà tiếp tục điều khiển xe đến ngã ba ĐT.636 - ĐT.638 (ngã ba An Thái, xã Nhơn Phú) thì dừng xe, xuống xe đóng chặt cửa xe và rời khỏi hiện trường, trốn tránh sự kiểm tra của Thanh tra Sở.
Thanh tra Sở đưa xe qua cân xử lý quá tải
Quyết xử lý nghiêm phương tiện vi phạm, không để xảy ra tiền lệ sau này, đến 18 giờ 30 Thanh tra Sở liên hệ và được sự hỗ trợ, phối hợp của lực lượng Công an thị xã An Nhơn và Công an xã Nhơn Phúc (địa phương nơi xảy ra vi phạm), đồng thời điều thêm Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại Quy Nhơn đến để phối hợp xử lý, sau 5 giờ canh giữ xe vi phạm, đến gần 21 giờ 30 cùng ngày (10/6), biết không thể tránh được sự kiểm tra, tài xế Võ Trung Tân (SN 1991, trú xã Đắk Rin, Tuy Đức, Đắk Nông) mới đến hiện trường xuất trình giấy tờ và chấp hành công tác kiểm tra tải trọng xe.
Lực lượng Thanh tra Sở cho tiến hành cân tải trọng để xác định vi phạm. Kết quả xe chở hàng (cát) lên đến 32.150 kg, trong khi tải trọng cho phép chuyên chở của phương tiện này là 8500 kg. Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm đối với chủ xe, lái xe 77C-201.17 về các hành vi vi phạm: chở hàng vượt tải trọng cho phép tham gia giao thông của xe trên 150% (cụ thể là vượt đến 378,24%); tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất; chở hàng vượt chiều cao xếp hàng cho phép. Tổng mức tiền xử phạt là 75,4 triệu đồng. Trong đó, xử phạt chủ xe 62 triệu đồng, lái xe xử phạt 13,4 triệu đồng. Đồng thời, phạt bổ sung đối với lái xe, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 4 tháng; đối với chủ xe: tước giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 2 tháng; tước tem kiểm định 2 tháng và tước phù hiệu chạy xe là 2 tháng của xe. Trong thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ tập trung lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý quyết liệt xe quá tải trên các tuyến đường thuộc địa bàn thị xã An Nhơn và huyện Tây Sơn theo quy định.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quả - Thanh tra Sở